http://www.kumanthongsiam.com
    สร้างเว็บไซต์Engine by iGetWeb.com 
 หน้าแรก  ประวัติ  เรื่องเล่า  กุมารทอง  อื่นๆ  รวมรูปภาพ  เว็บบอร์ด
ค้นหา  ประเภทการค้นหา   Cart รายการสั่งซื้อ (0) 
สถิติ
เปิดเว็บไซต์ 24/05/2008
ปรับปรุง 10/07/2021
สถิติผู้เข้าชม23,935,371
Page Views33,371,824
Menu
หน้าแรก
รวมรูปภาพ
เว็บบอร์ด
« March 2024»
SMTWTFS
     12
3456789
10111213141516
17181920212223
24252627282930
31      

 


เรื่องเล่าจากโกสินทร์ ตอน 28

(อ่าน 854/ ตอบ 6)

โกสินทร์

          ขอบคุณครับคุณพัช กุมารทองของครูบาดวงดี วัดท่าจำปี ผมก็เคยเช่าหลายปีมาแล้ว เป็นไม้แกะอยู่ในขวดแช่น้ำมันจันทน์ อย่างชนิดเป็นรูปหล่อโลหะก็มี พอคุณพัชสวดมนต์ นั่งสมาธิคล่อง ก็ช่วยแนะนำ ชักชวนเพื่อน ๆ ให้ปฎิบัติตาม เราจะได้มีคนดี ๆ มีศีลธรรม อยู่ในสังคมมาก ๆ  โลกก็จะน่าอยู่...... ขอบคุณครับคุณ spiceza ดีแล้วครับ อ่านเรื่องของผมควรจะอ่านตั้งแต่ตอนแรก ๆ ไม่งั้นไม่รู้เรื่อง เพราะมันจะเกี่ยวโยงกันตลอด เวลาเล่าผมพยายามจะอ้างตอนที่ผ่านมาพร้อมวันที่เมื่อต้องกล่าวตอนแรก ๆ ที่กล่าวไปสำหรับคนที่เพื่งเข้ามาอ่าน  อนุโมทนาบุญด้วยครับที่คุณสวดมนต์ นั่งสมาธิทุกคืน.......ขอบคุณครับคุณdewo ที่มาทักทายกันอีกครั้ง.....ขอบคุณครับคุณอ้วนแฟนตัวจริงคุณมาทักทายผมหลายครั้งแล้ว......


         ตอนที่แล้วติดค้างเรื่องขุนช้างขุนแผนในอีกรูปแบบหนึ่งที่ไม่เหมือนกับที่เรารู้ในวรรณคดี เรื่องนี้ท่านฤาษีลิงดำ วัดท่าซุง อุทัยธานี ท่านเล่าว่าเมื่อท่านเดินทางถึงสุพรรณบุรี เห็นวัดพระธาตุแล้วเห็นวัดป่าเลไลย์ เห็นคนกลุ่มหนึ่งแต่งตัวสวยงามยกมือไหว้ท่าน ในนั้นมีขุนช้างอยู่ด้วย ขุนช้างนี่เป็นเทวดาคือเป็นเจ้าพ่อหลักเมืองจังหวัดสุพรรณบุรี ท่านฤาษีลิงดำถามว่าตามนิยายเขาว่าหัวล้านไม่ใช่รึ ขุนช้างตอบว่าไม่ใช่เป็นหัวเถิกง่ามถ่อธรรมดา ถามต่อว่าเป็นเศรษฐีใหญ่ในสมัยนั้นใช่ไม๊ ขุนช้างตอบว่าใช่แล้วได้รับราชทินนามเป็นขุน ท่านถามต่อแล้วเรื่องวันทองเรื่องมันเป็นยังไง ขุนช้างเล่าว่าขุนช้างกับขุนแผนเป็นเพื่อนเล่นกันมาในวัดตั้งแต่เด็ก ๆแล้ว ต่อมาก็เป็นเพื่อนร่วมน้ำสาบานกัน สมัยนั้นเป็นราชาธิปไตย คนจะต้องเป็นคนดี มีจริยาดี ขุนช้างเป็นมหาเศรษฐีแต่ก็มีความรู้ดี ขุนแผนเป็นคนจนแต่ก็จนแต่ก็จนอย่างขุนแผน ไม่ใช่จนอย่างยาจก คำว่าจนก็หมายถึงไม่ได้มีเงินมากเหลือล้นนั่นเอง ขุนแผนเป็นคนมีลูกน้องมาก นอกจากเงินที่พระราชาให้ ขุนแผนก็ต้องเอาเงินของตัวเองเลี้ยงคนทั้งหลายที่มีกำลังดีเก็บไว้ต่อสู้กับข้าศึก ความจริงขุนช้างกับขุนแผนไม่มีเรื่องอะไรต่อกัน มีความเข้าใจผิดกันเล็กน้อย ตอนที่ขุนแผนไปตีเมืองจอมทองมีคนมาแกล้งแย่งความดีขุนช้าง คิดจะให้ขุนช้างถูกขุนแผนฆ่า จึงเอากระดูกคนมาบอกว่าเวลาขุนแผนตายแล้ว และขุนแผนก็สั่งว่าสำหรับวันทอง ซึ่งเป็นเมียเล็กเห็นว่าไม่คู่ควรกับใคร ขอมอบให้ขุนช้างไว้ปกครองด้วย ช่วยรักษาเธอให้มีความสุข


          คนสมัยนั้นเขาชอบทำบุญกัน จะเห็นว่าสุพรรณบุรีและอยุธยาจะมีวัดวาอารามมากมาย แสดงว่าจิตคนสมัยนั้นเป็นกุศล สวดมนต์ไหว้พระ ตักบาตร เจริญสมถะวิปัสสนา ทั้งขุนช้างและขุนแผนก็เช่นกันเวลารับราชการอยู่ก็ชอบทำบุญ เมื่อพ้นจากราชการก็ไปจำศีลกันในเขา โดยเฉพาะขุนแผนไปเขาชนไก่ กาญจนบุรี ส่วนขุนช้างไปวัดราวเทียนอยู่หลังอำเภอหันคา ปฎิบัติธรรมกันจนได้ฌานสมาบัติ เมื่อตายจากความเป็นคนขุนช้างเกิดเป็นเทวดาชั้นจาตุมหาราช ขุนแผนเวลาตายเข้าฌานตายไปเกิดเป็นพรหม ขุนแผนนี่ขยันเกิด สมัยพระนารายณ์มหาราชเกิดเป็นนายเหล็ก สมัยกรุงรัตนโกสินทร์ก็มาเกิดอีก คำว่าขุนช้างขุนแผนเป็นชื่อที่ชาวบ้านตั้งที่เรียกว่าขุนช้างเพราะเผ่าพันธุ์เป็นคนหาช้างให้กองทัพ รักษาช้าง ฝึกช้างเพื่อการรบ สำหรับขุนแผนเป็นคนออกแบบแผนต่าง ๆ จู้จี้จุกจิก เห็นอะไรไม่ดีก็ทูลพระเจ้าพันวัสสา พระองค์ก็เห็นด้วยทุกประการอาศัยที่เป็นคนวางแผนชอบเปลี่ยนแปลงชอบจัดระบบให้สมดุลย์อยุ่เสมอ ชาวบ้านจึงเรียกว่าขุนแผน


          ขุนช้างลักษณะเป็นคนมาดดี สง่าผ่าเผย ตาผ่องใส หน้ารูปไข่นิด ๆ แต่ว่าหน้าเป็นหน้าผู้ชายไม่ใช่รูปไข่หน้าแบบผู้หญิง ท่าทางองอาจ และที่ขุนแผนเจ้าชู้ไม่ใช่นิสัยเป็นแบบนั้นเที่ยววิ่งหาผู้หญิงแต่มีเมียมากเพราะลักษณะดังนี้


          1.รูปร่างหน้าตาดี สวยเก๋ มีเสน่ห์


          2.เป็นคนอ่อนโยน


          3.เป็นคนกตัญญูรู้คุณ


          4.มีจิตใจเผื่อแผ่ เห็นคนยากจนเข็ญใจก็สงเคราะห์ตามสมควร มีอะไรที่ช่วยได้ก็ช่วย ขุนแผนมีลักษณะสมสัดส่วน


              ทะมัดทะแมง ผิวขาวกว่าขุนช้าง ขุนช้างมีบรรดาศักดิ์เป็นพระยาภานุมาศ สำหรับขุนแผน พระบำราบอรินทร์, พระยากาญจนบุรี เป็นชื่อของขุนแผนทั้งนั้น


          นอกจากนี้ท่านฤาษีลิงดำท่านยังได้พบกับรุกขเทวดาแสดงภาพเป็นผู้หญิงแต่งชุดเขียว ๆ มาเล่าว่าตนเองคือบัวคลี่ตายตั้งแต่สมัยขุนช้างขุนแผนแล้วมาเป็นรุกขเทวดาที่นั่น แล้วก็ตอบคำถามว่าบัวคลี่ไม่ได้ตายเพราะถูกขุนแผนผ่าท้องเอาลูกไปทำกุมารทอง แต่ความจริงเขาเกิดมาเป็นลูกกรอก เกิดมาเพื่อให้คุณพ่อแม่ และมีลักษณะพิเศษคือท้องโตได้ยุบได้ บัวคลี่คลอดลูกออกมาเป็นลูกกรอกก แล้วต่อมา 3-4 เดือนจึงตายด้วยโรคภัยธรรมดา


          เห็นไม๊ล่ะครับว่าเรื่องราวที่เรารู้กันมันคนละเรื่องเลย ท่านฤาษีลิงดำท่านไปพบวิญญาณเหล่านี้เอง เลยได้ความรู้ไปอีกแบบหนึ่ง ท่านมรณภาพไปหลายปีแล้วครับ ผมยังมีพระคำข้าว และพระหางหมาก สมัยที่ท่านยังมีชีวิตเป็นอนุสรณ์ ท่านยังกล่าวถึงเรื่อง เนสซีในทะเลสาปล็อคเนส สก๊อตแลนด์ ,พระเจ้าตากสิน, จานบิน และอีกหลาย ๆ เรื่องที่เราอยากจะรู้แต่ไม่รู้ ก็วันนี้ขอยุติเพียงเท่านี้ก่อนนะครับ ขอความสุขสวัสดีจงมีแก่ทุกท่านเทอญ.......


 


          


dewo

สวัสดีค่ะ  เริ่มจะเป็นเเฟนคลับของคุณโกสินทร์เเล้วเหมือนกันนะเนี่ยยย อิอิ เพราะตามอ่านมาหลายกระทู้เเล้ว บางทีอาจจะไม่ได้เม้น 


เเต่ว่าเรื่องที่เรารับรู้มาบางทีอาจจะต่างจากความจริงไปไกลเลยนะคะ เเต่ตอนนี้อยากรู้เรื่องเนสซี กะ เรื่อง จานบิน มากเลยค่ะ เพราะอ่านมาเยอะเหมือนกัน


ยังไงก็เป็นกำลังใจให้คุณโกสินทร์ในการเข้ามาให้ความรู้ หรือ เเบ่งประสบการณ์ในเรื่องต่างๆนะคะ

dewo

เอ๊า โพสส ไม่ติดซะงั้น พิมพ์ยาววววด้วยอ่ะ


ขอบคุณที่มาแบ่งความรู้กับประสบการณ์ใหม่ๆนะคะ

พัช

ขอบคุณค่ะพี่โกสินทร์ อยากทราบเรื่องต่อจากตอนนี้จังเลย

spiceza

มาตามติด ดังเช่นเคยค่ะ.......แล้วก็จะตามติดต่อไปนะคะ คุณโกสินทร์.......

fReyyyy

กลับไปอ่าน ตั้งแต่ตอนที่1 จนถึงตอนนี้ตอนที่ 28 ได้ความรู้เพิ่มอีกเยอะแยะมากมาย

จะติดตตามต่อไป และเป็นกำลังใจให้คับผม

อ้วน

ยอดเยี่ยมเหมือนเดิมครับ เรื่องเล่าขุนช้างขุนแผนทำให้หลายๆคนเลิกคิดแบบผิดๆกับท่านเสียที
Page : 1
Webboardแสดงความคิดเห็น
เยี่ยม   แย่   แย่   แย่   เขิน   หยอกล้อ  ตกใจ  ร้องไห้   สงสัย   ขอโทษ   หดหู่   อย่าน่ะ   ต่อว่า   โอเค
รูปภาพ
(นามสกุลไฟล์ควรเป็น [ jpg , jpeg , gif ] และไฟล์ไม่เกิน 3 MB.)
*ชื่อ
*สถานะ  
*อีเมล
ลิงค์ที่เกี่ยวข้อง
*รหัสยืนยัน

หมายเหตุ : : กรุณากรอกข้อมูลที่มี * ทุกช่อง

 


 หน้าแรก  ประวัติ  เรื่องเล่า  กุมารทอง  อื่นๆ  รวมรูปภาพ  เว็บบอร์ด

 เสริมดวงออนไลน์ By jack kumanthong

 www.facebook.com/jackkumanthong

 
view