http://www.kumanthongsiam.com
    สร้างเว็บไซต์Engine by iGetWeb.com 
 หน้าแรก  ประวัติ  เรื่องเล่า  กุมารทอง  อื่นๆ  รวมรูปภาพ  เว็บบอร์ด
ค้นหา  ประเภทการค้นหา   Cart รายการสั่งซื้อ (0) 
สถิติ
เปิดเว็บไซต์ 24/05/2008
ปรับปรุง 10/07/2021
สถิติผู้เข้าชม23,935,401
Page Views33,371,854
Menu
หน้าแรก
รวมรูปภาพ
เว็บบอร์ด
« March 2024»
SMTWTFS
     12
3456789
10111213141516
17181920212223
24252627282930
31      

 


ขอคำแนะนำวิธีการสวดมนต์ที่ถูกต้องคะ คุณboss007และทุกๆคนช่วยแนหน่อยนะคะขอบคุณคะ

(อ่าน 4501/ ตอบ 7)

เอ๋ ประดับยนต์

 เอ๋อยากถามวิธีสวดมนต์ที่ถูกต้องคะ ปกติจะเริ่มตั้งแต่ คำบูชาพระ   คำนมัสการพระรัตนตรัย    พุทธคุณ  ธรรม  คุณ               สังฆคุณ   คำกล่าวขอขมาพระรัตนตรัย ชุมนุมเทวดาคะ         (บทสวดชัยมงคลคาถาและบทสวดมหากา)สวด     เป็นบางครั้งคะ   จากนั้นก็สวดคาถายอดพระกัณฑ์ไตรปิฎก  คาถาชินบัญชร บทแผ่เมตตาคะสุดท้ายกรวดนำคะ เอ๋อยากทราบว่าถูกมั้ยคะ อยากได้คำแนะนำเพิ่มเติมคะ     คำกรวดนำในหนังสือมีเยอะมากคะอยากได้ที่เอยถึงทุกคนคะ ขอรบกวนหน่อยนะคะ เอ๋มีความตั้งใจจริงคะ ไม่ได้ทำเล่นๆคะ   คุณboss007พอจะมีคำแนะนำมั้ยคะ ขอขอบคุณล่วงหน้านะคะ

เอก

พี่เอ๋ ครับ ปกติ ผมจะสวดทำวัตรเย็น ทำวัตรเช้า ตามลำดับ แล้วถึงต่อด้วย กลุ่มของพาหุง ชินบัญชร แล้วตามด้วยบทที่เราสนใจจะสวด แผ่เมตตา แล้วก็นั่งสมาธินิดหน่อย ครับผม ( ชุมนุมเทวดา ก็อยุ่ในชุดของทำวัตรเช้า ทำวัตรเย็นนะครับ  )

แล้วแต่บุคคลนะครับ บางคนก็ไม่ทำวัตรเช้าทำวัตรเย็น ข้ามไปเลย สวดเป็นบท ๆ ไป แต่ขึ้นด้วย  นะโม ฯ นั่นละครับ

เอ๋ ประดับยนต์

คำสวดทำวัตรเย็น ทำวัตรเช้า สวดได้หรือคะ เข้าใจว่าสำหรับพระสวด นึกว่าเราสวดไม่ได้  ขอบคุณมากนะคะที่แนะนำ ถ้าไม่บอกไม่รู้เลยคะ

นพ

ปกติผมจะสวด (ปกติผมสวดทุกวันแล้วนั่งสมาธิก่อนนอนวันละ 1 ชม )


1. บูชาพระรัตนตรัย 


2. บทกราบพระรัตนตรัย


3. นมัสการพระรัตนตรัย


4. ขอขมาพระรัตนตรัย


5. ไตรสรณคมน์


6. ถวายพรพระ


7. ชัยมงคลคาถา


8. มหากา(ชัยปริตร)


9. อิติปิโส เกินอายุ 1 จบ


10. บทแผ่เมตตาให้ตนเอง


11. บทแผ่เมตตาให้สัตว์


12. บทแผ่กุศล


13. กรวดน้ำให้เจ้ากรรมนายเวร


14. ชินบัญชร (ถ้าวันไหนขยัน)


ที่มา หนังสือ อนิสงฆ์ของการสวดมนต์ขอพระราชสุทธิญาณมงคล(ตำแหน่ง ในปี 2538; หลวงพ่อจรัญ)

ภูเก็ต

ผมก็สวดมนต์ตามแบบของคุณ นพ  น่ะครับ ของหลวงพ่อจรัญ จะเพิ่มตรงกล่าวอโหสิกรรม ก่อนแผ่เมตตา หลวงพ่อบอกว่าสำคัญมาก ให้กล่าวอโหสิกรรม ก่อนแผ่เมตตาทุกครั้ง และจะสวดอาราธนาศีลห้าก่อน เพิ่มเติม แล้วทุกวันพระ จะสวดยอดพระกัณฑ์ไตรปิฎก  เพิ่มเติม แล้วนั่งสมาธิอย่างน้อยสิบห้านาทีครับ แรก ๆ จะนานมาก แต่ตอนนี้สวดจนไม่ต้องดูหนังสือแล้ว ใช้เวลาไม่นาน หลวงพ่อท่านบอกว่า ให้จำความหมายของบทสวดให้ได้ จะเกิดประโยชน์มาก ๆ ไม่ต้องแปลทุกบรรทัดน่ะครับ แต่ให้รู้ความหมายว่าก็พอ เจริญในธรรมน่ะครับ

boss007

สวดมนต์ทำวัตรได้ก็ดี ครับแต่ถ้าเราไม่คล่อง ก็เอาแบบสะดวกเราย่อๆ แบบที่ผมทำอยู่ก็ อันดับแรกก็กราบห้าครั้ง สาธุๆพระพุทธเจ้าพระธรรมและพระอริยะสงฆ์ลูกขอน้อมเอาพระรัตนตรัยนี้เป็นสรณะคือที่พึ่งที่ระลึก พระรัตนตรัยนี้เป็นสรณะอันประเสริฐของลูก  ลูกขอมอบกายถวายชีวิตให้แด่พระรัตนตรัยนี้  

 -   ชุมนุมเทวดา

-    รับศีล 5 ว่าเองต่อหน้าพระพุทธรูปนั่นแหละตั้งจิตรับศีลห้าคืนนี้จนถึงรุ่งเช้า  ตั้งนะโม 3 จบ พุทธังสะระณัง..........สังฆังสะระณังคัจฉามิ   ปาณาติปาตาเวระมณี............สุราเมระยะ........./

-     อิติปิโส  ทั้งสามห้อง

-     พาหุง มหากา แบบหลวงพ่อจรัล วัดอัมพวัน

-     คาถาบูชาดวงชาตา(ของเก่า)..นะโม เม สัพพะเทวานัง สัพพะคะระหะ.....

-     คาถาชินบัญชร

-     แผ่เมตตา ให้ตัวเองก่อน  อะหังสุขิโตโหมิ นิททุกโขโหมิ......สัพเพสัตตา สัตว์ทั้งหลายที่เป็นเพื่อนทุกข์เกิดแก่เจ็บตายด้วยกันทั้งหมดทั้งสิ้น อะเวรา โหนตุ ..........สุขีอัตตานัง ปะริหะรันตุ จงมีแต่ความสุขกายสุขใจ รักษาตนให้พ้นจากทุกข์ภัยทั้งสิ้นเทอญ     ท่านทั้งหลายที่ได้ทุกข์ขอให้พ้นจากความทุกข์  ท่านทั้งหลายที่ได้สุขขอให้สุขยิ่งๆขึ้นไป  สัพเพสัตตา สัตว์ทั้งหลายที่เกิดเป็น ชราพุชชะ ที่เกิดเป็นอัณฑะชะ ที่เกิดเป็น สังเสฑะชะ ที่เกิดเป็น โอปปาติกะ จงมารับส่วนกุศลผลบุญให้ถ้วนทั่วทุกตัวสัตว์เทอญ/

-     นั่งสมาธิ ภาวนาตามที่เราถนัด...ทั่วไปก็ พุทโธ  ระยะแรกก็สัก 10 นาทีพอ หรือถ้าจิตนิ่งอยากนั่งนานกว่านั้นก็ได้  แรกๆจะไม่นิ่งก็ไม่เป็นไร  อย่าฝืน  

boss007

.....ออกจากสมาธิ ก็ แผ่เมตตาอีกครั้ง ตามด้วยอุทิศส่วนบุญ 



โดย พระราชพรหมยาน (หลวงพ่อฤๅษีลิงดำ)

อิทัง ปุญญะผะลัง ผลบุญใด ที่ข้าพเจ้าได้บำเพ็ญแล้ว ณ โอกาสนี้ข้าพเจ้าขออุทิศส่วนกุศลนี้

 ให้แก่เจ้ากรรมนายเวร ทั้งหลาย ที่เคยล่วงเกินมาแล้ว แต่ชาติก่อนก็ดี ชาตินี้ก็ดี ขอเจ้ากรรมนายเวรทั้งหลาย

 จงโมทนาส่วนกุศลนี้ ขอจงอโหสิกรรมให้แก่ข้าพเจ้าตั้งแต่วันนี้ ตราบเท่าเข้าสู่พระนิพพาน

และข้าพเจ้า ขออุทิศส่วนกุศลนี้ ให้แก่เทพเจ้าทั้งหลาย ที่ปกปักรักษาข้าพเจ้าและเทพเจ้าทั้งหลายทั่วสากลพิภพ และพระยายมราช ขอเทพเจ้าทั้งหลาย และพระยายมราช จงโมทนาส่วนกุศลนี้ ขอจงเป็นสักขีพยานในการบำเพ็ญกุศล ของข้าพเจ้าในครั้งนี้ด้วยเถิดและขออุทิศส่วนกุศลนี้ ให้แก่ท่านทั้งหลาย ที่ล่วงลับไปแล้ว ที่เสวยความสุขอยู่ก็ดี เสวยความทุกข์อยู่ก็ดีเป็นญาติก็ดี มิใช่ญาติก็ดี ขอท่านทั้งหลาย จงโมทนาส่วนกุศลนี้ พึงได้รับประโยชน์ ความสุข เช่นเดียวกับข้าพเจ้าจะพึงได้รับ ณ กาลบัดเดี๋ยวนี้เถิด ผลบุญใดที่ข้าพเจ้า ได้บำเพ็ญมาแล้ว ณ โอกาสนี้ ขอผลบุญนี้จงเป็นปัจจัย   ให้ข้าพเจ้าได้เข้าถึงซึ่งพระนิพพาน ในชาติปัจจุบันนี้เถิด      หากยังไม่ถึงพระนิพพนานเพียงใด ขอคำว่าไม่ได้ไม่มีจงอย่าบังเกิดกับข้าพเจ้านับตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป

ตราบเท่าเข้าสูพระนิพานเทอญ

(ต่อเอง) และขออุทิศส่วนกุศลนี้ให้กับลูกกุมารชื่อ.......ขอจงโมทนาบุญกุศลนี้ ขอจงมีอิทธิ์ฤทธิ์ บุญฤทธิ์ มากๆที่สุดสามารถช่วยเหลือกิจการงานทุกอย่างของข้าพเจ้าให้ประสบแต่ความเจริญคล่องตัวทุกอย่าง...

ดนัย

ยาวมากครับ ถ้าท่านเป็นผู้ที่สนใจ ศรัทธา มีสมาธิ มีเวลา และมีความอดทน สามารถทำได้ครับ แต่ตอนนี้ส่วนตัวผมยังทำไม่ได้ ง่วงก่อนทุกที ยาวมากไปบางทีรีบๆสวดให้จบๆ ก็ไม่ดีครับ ... สำหรับผม นะโม 3 จบ อิติปิโส 3 ห้อง พุทธคุณ ธรรมคุณ สังฆคุณ , คาบูชาหลวงพ่อที่เราศรัทธาสุดๆ ฝากตัวไว้อย่างแน่วแน่ ( ของผมคาถาบูชา หลวงพ่อรุ่ง วัดท่ากระบือ ) 3 จบ บางวันขยันท่อง 9 จบครับ , ตามด้วยการขอพร ขอสมาธิ ขอสติ และปัญญา และ ฯลฯ ตามที่ใจปราถนา โดยไม่ผิดศีลธรรม และกล่าวคำขอขมา ด้วยกาย , วา , ใจ ก็ดี ที่ได้ทำผิด ฯลฯ โดยเจตนาก็ดี ไม่เจตนาก็ดี ระลึกได้ก็ดี ระลึกไม่ได้ก็ดี ข้าพเจ้า หรือลูก กราบขอขมาด้วยเทอญ ..... เสร็จตามด้วยแผ่เมตตา และจบด้วยการนั่งสมาธิสักพัก จนกว่าตัวจะเอียง พอตัวเริ่มเอง กราบหมอนนอนทันที ... เอาแค่นี้พอ เพราะถ้าฝืนท่องเยอะๆ หลอนเกินไป ท่องผิดท่องถูก มั่วไปหมด ... หากได้บวช หรือมีเวลามากกว่านี้ ก็กะว่าจะท่องมากขึ้น ทั้งพาหุงฯ (คาถาของที่ท่านพระนเรศวร ใช้ท่องยามสงคราม ) , พระคาถาชินบัญชร ฯลฯ ...
Page : 1
Webboardแสดงความคิดเห็น
เยี่ยม   แย่   แย่   แย่   เขิน   หยอกล้อ  ตกใจ  ร้องไห้   สงสัย   ขอโทษ   หดหู่   อย่าน่ะ   ต่อว่า   โอเค
รูปภาพ
(นามสกุลไฟล์ควรเป็น [ jpg , jpeg , gif ] และไฟล์ไม่เกิน 3 MB.)
*ชื่อ
*สถานะ  
*อีเมล
ลิงค์ที่เกี่ยวข้อง
*รหัสยืนยัน

หมายเหตุ : : กรุณากรอกข้อมูลที่มี * ทุกช่อง

 


 หน้าแรก  ประวัติ  เรื่องเล่า  กุมารทอง  อื่นๆ  รวมรูปภาพ  เว็บบอร์ด

 เสริมดวงออนไลน์ By jack kumanthong

 www.facebook.com/jackkumanthong

 
view