http://www.kumanthongsiam.com
    สร้างเว็บไซต์Engine by iGetWeb.com 
 หน้าแรก  ประวัติ  เรื่องเล่า  กุมารทอง  อื่นๆ  รวมรูปภาพ  เว็บบอร์ด
ค้นหา  ประเภทการค้นหา   Cart รายการสั่งซื้อ (0) 
สถิติ
เปิดเว็บไซต์ 24/05/2008
ปรับปรุง 10/07/2021
สถิติผู้เข้าชม23,976,889
Page Views33,414,085
Menu
หน้าแรก
รวมรูปภาพ
เว็บบอร์ด
« May 2024»
SMTWTFS
   1234
567891011
12131415161718
19202122232425
262728293031 

 


ถามเรื่องของไหว้ตรุษจีนกับ ลูกกุมาร นะครับ

(อ่าน 1352/ ตอบ 5)

bugbom

พอดีวันเสาร์นี้ ที่บริษัทจะมีไหว้เจ้า และจะมีของให้กินมากมายเลย ไม่ทราบว่าเราจะกินได้ไหมเพราะบอกลูกๆว่าถ้ากินอะไรก็กินด้วยกัน ( เรียกลูกมาทำงานทุกวันเลยครับ เว้นบางวันที่ไม่มีใครอยู่บ้านจะให้อยู่เฝ้าบ้าน ) กลัวลูกๆกินไม่ได้ หรือไม่ควรกิน  งดกินไปเลยครับ เพราะก่อนหน้าที่จะเลี้ยงน้องเขา ผมกินประจำทุกปี แต่พอเลี้ยงน้องแล้วกลัวว่าของที่ไหว้เป็นของที่เหลือจากสัมภเวสีกินแล้ว จะมีผลต่อน้องๆเขาไหมครับ รบกวนผู้รู้ตอบด้วยนะครับ


นาท

กินได้ครับ ลองอ่านกระทู้... ทีผมยกมา  จากหลวงพี่เล็ก ท่านบอก  การไหว้เจ้า  พวกหมูเห็ดเป็ดไก่ เทวดาท่านไม่ได้กิน


ส่วนใหญ่เป้น สัมภเวสี แต่ไม่ใช่ว่าไม่ดี สัมภเวสี นี่เค้ากินแล้วเค้าก็เป้นบริวารเรา นั่นแหละ  แต่ถ้าคุณไม่ถือว่าเป็นของเหลือ


จากสัมภเวสี ก็กินเถอะครับ แต่ถ้าให้กุมารเรากินด้วย บางทีอาจจะมั่วซั่วปนเป ไปหน่อย  กุมารเค้าเป้นผีมีระดับขึ้นมาหน่อยแล้ว  


หรือบางที่เป็นเทพ หรือ เป็นกึ่งเทพแล้ว  ถ้ายังไงก็เราก็กินเอง ก็ได้ครับ  แต่ก็แล้วแต่คนครับ   


การที่เราจะไหว้เจ้า  ไหว้เทพ จริงๆ ยุ่งยากกว่า ต้องมีบายศรี  มีเครื่องของ ให้ครบ เราจะเห็นงานพิธีบวงสรวงทำไมต้องมี


บายศรีเทพ บายศรี ปากชาม ตกแต่ง  อันนั้นเทพท่านมาแน่ๆ 

บอยแมน

แยกตอบเป็น 2 กรณี นะคับ


กรณีตัวคุณ คุณถ้าไม่ได้นับถือ และถือปฎิบัติสายเทพ คุณอยากกินของไหว้เจ้า ก็กินได้คับ ไม่ว่าคุณจะมีครูบาอาจารย์หรือไม่ก็ตาม เพราะครูบาอาจารย์ถ้าคุณมี คุณต้องอยู่ในเงื่อนไขที่ท่านสื่อได้แล้ว คุณถึงจะกินไม่ได้คับ ถ้าคุณมีครูบาอาจารย์แต่ยังสื่อไม่ได้ ยังไม่ถึงเวลาของครูบาอาจารย์คุณ คุณจะกินอะไรก็กินไปละกานคับ ซึ่งผมพูดย่อหน้านี้หมายถึงของไหว้เจ้านะคับ ไม่ใช่ของไหว้ที่ไม่ได้ไหว้เจ้านะคับ ของที่ไม่ได้ไหว้เจ้า อย่าไปกินเลยคับ ยกเว้นของไหว้บรรพบุรุษของเราเอง ส่วนของไหว้เครื่องรางของขลัง หากคุณมีแล้วทำการไหว้ คุณจะกินหรือไม่ก็แล้วแต่คุณคับ เพราะผมกินของที่ไหว้เครื่องรางของขลังของผมเองด้วย บางทีผมก็ไม่กิน ก็เททิ้งก็มี ให้หมาแมวก็บ่อยคับ แต่หากเครื่องรางบางอย่างเป็นพวกมีชิ้นอาถรรพ์ ฝังอยู่ด้วย ผมแนะนำว่าอย่าไปกินเลยคับ เดี๋ยวจะต้องคอยสงสัยเรื่อยไป ตัดปัญหาไปเลยดีกว่าคับ

กรณีน้องกุมาร คุณไม่ต้องห่วงเค้ามากครับ เค้าเก่ง อันไหนกินไม่ได้เค้ารู้เค้าทราบคับ กุมารมีครูบาอาจารย์กำกับมาทุกองค์ ไม่เลอะเทอะหรอกคับ อันไหนที่เค้ากินไม่ได้ เรียกเค้ามากินเค้าก็ไม่กินหรอกคับ ผมไม่อยากจะยกกรณีเรื่องการไหว้กุมารแล้วมดขึ้นหรือไม่ หนูขึ้นหรือไม่ แมลงสาบขึ้นหรือไม่ แปลว่าอะรัย เพราะความหมายมันซับซ้อนหลายภพหลายภูมิ อธิบายห้วนๆ ไม่อธิบายหมด ก็จะเข้าใจกันคนละความรู้อีก อยากจะบอกว่า ความรู้เนี่ยแหล่ะที่ทำให้ขัดแย้งกัน จนเป็นเรื่องคอขาดบาดตายมาตั้งแต่สมัยดึกดำบรรพ์แล้วคับ เพราะความรู้เนี่ย ใครๆเค้าก็มีกันครับ แต่ส่วนใหญ่จะไม่รู้เรื่องกฎเกณฑ์ของแต่ละภพภูมิกัน เพราะถ้ากฎเกณฑ์แต่ละภพภูมิถ้ามันเหมือนกันจนเป็นสากลแล้วละก็ คงไม่ต้องมีอะไรให้เถียงกันล่ะคับ  เอาแค่ในภพภูมิโลกมนุษย์เรา ก็แตกต่างกันในแต่ละชาติแต่ละภาษาแล้วคับ คุณว่ากุมารทองฝรั่งหรือกุมารทองของแอฟริกาใต้มีรึป่าวคับ ลองไปหาข้อมูลดู คุณจะได้ พิจารณาเองได้กว้างขึ้นคับ และพูดสั้นๆไปก็จะกระทบวงกว้างโดยเฉพาะกระทบเรื่องความเชื่อคน เดี๋ยวผมก็จะโดนด่าไปซะอีก เอาเป็นว่า ถ้าคุณไปรับมาจากวัด ( ไหนก็แล้วแต่ ) คุณหาข้อมูล อะไรได้คุณก็หาไปเยอะๆ แล้วมานั่งทดลองเอาดู พิจารณาเอาดู อะไรที่คุณสบายใจ ก็เอาอันนั้นแหล่ะคับ

บอยแมน

เรื่องกฏเกณฑ์ของแต่ละภพภูมิ หาอ่านที่ไหนผมไม่ทราบคับ ผมไม่ได้ทราบมาจากการอ่านครับ ผมทราบเพราะผมเป็นนักเรียนโหราศาสตร์ไทยโบราณทางธาตุน่ะคับ ไม่ใช่โหราศาสตร์ไทยสมัยปัจจุบันนี้นะคับ และไม่ใช่ความรู้ชั้นสูงอะไร เป็นความรู้เบื้องต้นนี่แหล่ะคับ อาจารย์ผมสอนมาอีกทีน่ะคับ อาจารย์ผมก็เป็นคนเดียวกันกับ นายกสมาคมดาราศาสตร์คนปัจจุบันน่ะคับ พูดไว้เผื่อคุณจะได้ไปหาข้อมูลต่อได้เองคับ

bugbom

ต้องขอบคุณมากๆเลยนะครับ ที่มาให้รายละเอียด ผมจะนำคำแนะนำลองไปปฏิบัติดูนะครับ

ดีดี

ถ้าวันนี้วันตรุษจีนเราสามารถเอากุมารที่เลี้ยงไว้เอาไว้บนโต๊ะที่ญาติพี่น้องเสียได้หรือเปล่าแบะจุดธูปดอกเดียวได้ไหม

Page : 1
Webboardแสดงความคิดเห็น
เยี่ยม   แย่   แย่   แย่   เขิน   หยอกล้อ  ตกใจ  ร้องไห้   สงสัย   ขอโทษ   หดหู่   อย่าน่ะ   ต่อว่า   โอเค
รูปภาพ
(นามสกุลไฟล์ควรเป็น [ jpg , jpeg , gif ] และไฟล์ไม่เกิน 3 MB.)
*ชื่อ
*สถานะ  
*อีเมล
ลิงค์ที่เกี่ยวข้อง
*รหัสยืนยัน

หมายเหตุ : : กรุณากรอกข้อมูลที่มี * ทุกช่อง

 


 หน้าแรก  ประวัติ  เรื่องเล่า  กุมารทอง  อื่นๆ  รวมรูปภาพ  เว็บบอร์ด

 เสริมดวงออนไลน์ By jack kumanthong

 www.facebook.com/jackkumanthong

 
view